วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 13 (30/01/57)

 การเรียนการสอนและกิจกรรมที่ทำในชั้นเรียน  

  1. วันนี้อาจารย์ได้บอกคะแนนสอบกลางภาคว่าแต่ละคนได้เท่าไร ฉันได้15(ตก)
  2. วันนี้อาจารย์ได้สอนเนื้อหาเรื่องออทิสติก

Autistic ออทิสติก

  • ส่งเสริมความเข้มแข็งของครอบครัว 
 ครอบครัวมีบทบาทที่สำคัญที่สุดในกระบวนการดูแล ช่วยเหลือเด็กออทิสติก
  • ส่งเสริมความสามารถของเด็ก 
 การเสริมสร้างโอกาสให้เด็กได้เล่นที่หลากหลาย ทำกิจกรรมและฝึกฝนทักษะทางสังคม
  • การปรับพฤติกรรมและฝึกฝนทักษาทางสังคม 
 เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดฟฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม การให้แรงเสริม
  • การฝึกพูด 
 โดยเฉพาะในราวที่มีพัฒนาการด้านภาษา
  • การส่งเสริมพัฒนาการ 
 ให้เด็กมีพัฒนาการเป็นไปตามวัย เน้นในเรื่องการมองหน้า สบตา การมีสมาธิ การฟัง และการทำตามคำสั่ง ส่งเสริมพัฒนาการด้านอื่นที่ล่าช้าควบคู่กับการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร สังคม และการปรับพฤติกรรม
  • การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา 
 เพิ่มทักษะขั้นพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิดแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน
  • การฟื้นฟูสมมถภาพทางสังคม 
 ทักษะการใช้ชีวิตประจำวันและการฝึกฝนทักษะทางสังคม ให้เด็กสามารถทำได้ด้วยตนเองเติมความสามารถ โดย ต้องการความช่วยเหลือน้อยที่สุด
  • การรักษาด้วยยา 
 Methylphenidate <Ritalin> ช่วยลดอาการไม่นิ่งจนหุนหันพลันแล่น/ขาดสมาธิ Risperidone/Haloperidol ช่วยลดอาการอยู่ไม่นิ่ง หงุดหงิด หุนหันพลันแล่น พฤติกรรมซ้ำๆ พฤติกรรมก้าวร้าว รุนแรง ยาในกลุ่ม Anticonvulsawt (ยากินชัก) ได้ผลในเด็กที่มีพฤติกรรมทำร้ายตนเอง
  • การบำบัดทางเลือก การสื่อความหมายทดแทน AAC
  1. ศิลปกรรมบำบัด Art Therapy 
  2. ดนตรีบำบัด Music Therapy
  3. การฝังเข็ม Acupun Cture
  4. การบำบัดด้วยสัตว์ Animal Therapy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น