วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 10 (09/01/57)


การเรียนการสอนและกิจกรรมที่ทำในชั้นเรียน
  • วันนี้อาจารย์ได้เเจกใบงานเรื่อง พัฒนาการของเด็กที่มึความต้องการพิเศษ ต่อจากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมานำเสนองานหน้าชั้นเรียน ดังนี้  
กลุ่มที่ 1 เรื่องภาวะการเรียนบกพร่อง
กลุ่มที่ 2 เรื่องสมองพิการ
กลุ่มที่ 3 เรื่องสมาธิสั้น
กลุ่มที่ 4 เรื่องดาว์ซินโดรม
*ส่วนกลุ่มที่เหลือ รอนำเสนออาทิตย์หน้า

  • จากนั้นอาจารย์ได้อธิบายต่อจากเนื้อหาที่แล้ว 
การประเมินที่ใช้เวชปฏิบัติ
- แบบทดสอบ Denver ll
- Gesell Drawing Test
- แบบประเมินพัฒนาการ
     นอกจากนั้นอาจารย์ได้สอนวิธีการทดสอบพัฒนาการของเด็ก โดยการวาดรูปทรงต่างๆทั้งหมด 11 รูป แต่ละรูปจะแสดงถึงพัฒนาการแต่ละขั้นของเด็ก

           

แนวทางในการดูแลรักษา
- หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- การตรวจค้นหาความผิดปกติร่วม
- การรักษาสาเหตุโดยตรง
- การส่งเสริมพัฒนาการ
- ให้คำปรึกษากับครอบครัว

สรุปขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- การตรวจคัดกรองพัฒนาการ
- การตรวจประเมินพัฒนาการ
- การให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุ
- การให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
- การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ

*( เด็ก L.D ไม่มีความบกพร่องทางร่างกาย ) *

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น