วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 6 (12/12/56)


การเรียนการสอนและกิจกรรมที่ทำในชั้นเรียน

  • วันนี้อาจารย์ได้อธิบายเรื่องพัฒนาการ

1.การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
2.ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ       
          - เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
          - พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้านหรือทุกด้าน
          - พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้

ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
          - ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
          - ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
          - ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
          - ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
          - โรคทางพันธุกรรม
          - โรคของระบบประสาท
          - ติดเชื้อ
          - ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
          - ภาวะแทรกซ้อนระยะเเรกเกิด
          - สารเคมี ได้แก่ ตะกั่ว/แอลกอฮอล์/Fetal alcohol syndrome (FAS)/นิโคติน
          - การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
          - มีพัฒนาการล่าช้า ซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
          - ปฏิกิริยาสะท้อน (primtive reflex) ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
          - การซักประวัติ
          - ตรวจร่างกาย
          - การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
          - ประเมินพัฒนาการ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น